Diễn văn tựu trường của Hiệu trưởng Trường THCS Ngoại ngữ

Sáng ngày 10/8/2019, học sinh khóa 1 Trường THCS Ngoại ngữ – Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã có buổi tựu trường trong không khí hân hoan và phấn khởi. UMS trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn của thầy Nguyễn Phú Chiến – Hiệu trưởng Nhà trường

“Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh! Các con học sinh yêu quý!

Ngày hôm nay, thứ Bảy ngày 10/8/2019, sẽ đi vào lịch sử của Trường THCS Ngoại ngữ, bởi vì đây là ngày tựu trường đầu tiên, là ngày các con học sinh khoá 1 chính thức tề tựu đông đủ để bắt đầu năm học mới 2019-2020.

Trước hết, thầy nhiệt liệt chúc mừng các con đã vượt qua một kì thi khó khăn để trở thành những học sinh đầu tiên của UMS.

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các bậc cha mẹ học sinh đã lựa chọn UMS để gửi gắm con mình. Sự lựa chọn này chứng tỏ quý vị đã tin tưởng, ủng hộ triết lý giáo dục của nhà trường. Chúng tôi sẽ cố gắng để xây dựng, phát triển UMS xứng đáng với sự tin yêu của quý vị và xã hội.

Thưa quý vị và các con học sinh!

Chúng ta hiện ở trong một giai đoạn mà ngành giáo dục và đào tạo nước nhà đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ từ nội dung chương trình, cách thức tổ chức lớp học đến phương pháp giảng dạy, học tập và thi cử. 

Cách đây ít ngày, tôi được nghe một câu nói mà tôi thấy rất tâm đắc: “Less is more, in terms of good learning”. Chúng ta không nên ôm đồm, tham kiến thức khiến cho học sinh bị quá tải, điều quan trọng là cuối cùng học sinh của mình học được những gì. Câu nói trên khiến tôi nghĩ đến một câu tương tự của ông Lý Hiển Long – Thủ tướng Singapore. “Chúng ta cần dạy ít đi để học sinh học được nhiều hơn”. Cả hai câu này không hề giảm bớt vai trò của người thầy, mà ngược lại, nó đề cao những nỗ lực của người thầy trong việc lựa chọn những nội dung kiến thức và kĩ năng một cách hợp lý, để học sinh học được nhiều nhất mà vẫn có thời gian vui chơi, chia sẻ việc nhà.

Trường THCS Ngoại ngữ tự hào vì đã tuyển chọn được một đội ngũ giáo viên trẻ thạo tiếng Anh, chuyên môn giỏi, nghiệp vụ tốt, toàn tâm toàn ý và sẵn sàng đổi mới. Trong thời gian qua, các thầy cô đã được tập huấn bởi các chuyên gia giáo dục, đã vui vẻ làm việc và cộng tác, tích cực tìm tòi, đổi mới nội dung và phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy và giáo dục học sinh. Sau những tháng ngày chuẩn bị, các thầy cô cũng háo hức bước vào năm học mới để gặp gỡ học sinh của mình, để phát triển kiến thức và kĩ năng cho các con theo mô hình giáo dục UMS.

Thưa các bậc cha mẹ học sinh, các con học sinh yêu quý!

Trong những ngày này, xã hội đang hết sức quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho các con học sinh khi đến trường. Tại UMS, bên cạnh việc xây dựng và chấp hành nghiêm túc các nội quy của nhà trường, chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát các quy trình về đi lại, học tập, sinh hoạt, vui chơi, ăn uống và nghỉ ngơi. Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển kĩ năng sống cho các con học sinh, đặc biệt lưu ý đến rèn kĩ năng thoát hiểm để các con có khả năng ứng phó với những tình huống bất ngờ của cuộc sống.

Nhân dịp bắt đầu năm học mới, thay mặt cho thầy trò Trường THCS Ngoại ngữ, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban chỉ đạo Tổ chức và Hoạt động của Trường THCS Ngoại ngữ, tới tập thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN đã dành nhiều tâm sức để UMS có thể bước vào năm học đầu tiên với những điều kiện tốt nhất có thể.

Kính chúc sức khoẻ các quý vị đại biểu, các bậc cha mẹ học sinh. Chúc thầy trò Trường THCS Ngoại ngữ một năm học mới an toàn, thắng lợi, học hết mình và chơi cũng hết mình.

Xin cảm ơn.

Hiệu trưởng – Nguyễn Phú Chiến”