HĐTN Khối 6: Bảo tàng lịch sử Quốc gia & Bảo tàng tài nguyên rừng Việt Nam
HỌC SINH KHỐI 6 THCS NGOẠI NGỮ THAM GIA TRẢI NGHIỆM – HÀNH TRÌNH HỌC TỪ THỰC TẾ
Hôm nay, các em học sinh Trường THCS Ngoại ngữ đã có một ngày trải nghiệm đầy bổ ích với hai điểm đến giàu giá trị giáo dục: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Tài nguyên Rừng Việt Nam. Chuyến đi giúp học sinh mở rộng hiểu biết, quan sát trực tiếp hiện vật và tham gia nhiều hoạt động thực hành sinh động, gắn liền với chương trình học.
⸻
Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, học sinh được tìm hiểu hai chủ đề lớn:
Các em được quan sát những hiện vật quý giá qua các thời kỳ:
– Dấu tích của người Việt cổ từ 300.000 – 4.000 năm trước
– Nền văn hoá Đông Sơn rực rỡ với trống đồng, đồ đồng, hoa văn chạm khắc
– Nghệ thuật điêu khắc Champa tinh xảo
Buổi tham quan giúp học sinh hình dung rõ nét hành trình phát triển lâu dài của cư dân Việt cổ.
Học sinh được nghe thuyết minh về các giai đoạn quan trọng của dân tộc:
– Cuộc đấu tranh giành độc lập (1858–1945)
– Kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ
– Công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước sau năm 1975
Những hiện vật, tư liệu trưng bày đã giúp các em hiểu sâu hơn về lòng yêu nước, tinh thần kiên cường của nhiều thế hệ người Việt Nam.
Buổi chiều, học sinh được tham gia nhiều hoạt động nhóm mang tính khám phá và thực hành:
Các em được hướng dẫn cách ép và bảo quản mẫu thực vật, tự tay tạo ra sản phẩm mang về – một trải nghiệm trực quan và đầy hứng khởi.
Bộ phim giúp học sinh hiểu hơn về công tác bảo tồn động vật hoang dã, đặc biệt là loài tê giác quý hiếm.
Hoạt động giúp học sinh quan sát sự phát triển của các loài côn trùng và hiểu về đa dạng sinh học.
Học sinh được khám phá các hệ sinh thái, hiểu về tầm quan trọng của rừng đối với môi trường và cuộc sống con người.
Các em được quan sát mô hình, tiêu bản của nhiều loài như
Tê giác một sừng
Hổ Đông Dương
Báo Hoa Mai
Sao La …
Hoạt động nhấn mạnh sự cấp thiết của việc bảo vệ các loài đang bị đe doạ.
Các dạng lá, họ thực vật, quá trình tiến hóa… được giới thiệu trực quan, giúp học sinh kết nối kiến thức đã học trong môn Khoa học Tự nhiên.
Học sinh được quan sát hình ảnh, hiện vật về lịch sử ngành lâm nghiệp Việt Nam và công tác bảo vệ tài nguyên rừng.
Chuyến đi kết thúc lúc 15h30 khi các em trở về trường với nhiều trải nghiệm mới mẻ.
Ngày học hôm nay không chỉ giúp học sinh mở rộng kiến thức Lịch sử và Khoa học, mà còn rèn luyện kỹ năng quan sát, tư duy phân tích, hợp tác nhóm và nhận thức về trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Trường THCS Ngoại ngữ sẽ tiếp tục mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thiết thực, để mỗi bài học trở nên sống động và ý nghĩa hơn với các em học sinh.
—-
Today, the students of ULIS Middle School had a meaningful experiential learning day with two educational destinations: the Vietnam National Museum of History and the Vietnam Museum of Forest Resources. The trip allowed students to broaden their knowledge, directly observe authentic artifacts, and participate in dynamic, hands-on activities aligned with their curriculum.
⸻
At the Vietnam National Museum of History, students explored two major themes:
Students observed valuable artifacts from different periods, including:
• Remains of early Vietnamese inhabitants from 300,000 to 4,000 years ago
• The vibrant Đông Sơn culture with bronze drums, bronze objects, and carved patterns
• Sophisticated Cham sculptures
The visit helped students visualize the long developmental journey of ancient Vietnamese communities.
Students learned about important stages in the nation’s history, such as:
• The struggle for independence (1858–1945)
• The resistance wars against the French and the Americans
• National reconstruction and renewal after 1975
The displayed artifacts and documents deepened students’ understanding of patriotism and the resilience of generations of Vietnamese people.
⸻
In the afternoon, students participated in various exploratory and hands-on group activities:
Students learned how to press and preserve plant samples and created their own products to take home — an engaging and practical learning experience.
The film helped students better understand wildlife conservation efforts, especially the protection of rare rhino species.
This activity allowed students to observe insect development stages and understand biodiversity.
Students explored various forest ecosystems and learned about the importance of forests to the environment and human life.
Students viewed models and specimens of endangered animals such as:
• The one-horned rhino
• Indochinese tiger
• Leopard
• Saola
This activity highlighted the urgent need to protect threatened wildlife species.
Students explored leaf types, plant families, and evolutionary development — supporting their Natural Sciences lessons.
Students observed photos and artifacts related to the history of Vietnam’s forestry sector and forest resource protection efforts.
⸻
The trip concluded at 3:30 PM as students returned to school with many fresh experiences.
Today’s learning journey not only expanded their understanding of History and Science but also developed skills in observation, analytical thinking, teamwork, and environmental awareness.
ULIS Middle School will continue to provide meaningful experiential activities so that each lesson becomes more vivid and enriching for students.















