Trường THCS Ngoại ngữ thực hiện thành công chuyên đề môn Lịch Sử và Địa Lý (Phân môn Lịch Sử) Cấp Quận

Chiều 12/3/2024, Phòng GDĐT quận Cầu Giấy đã tổ chức chuyên đề môn Lịch sử và Địa lý 8 (phân môn Lịch sử) tại trường THCS Ngoại ngữ. Chuyên đề có tên: “Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh với phương pháp dạy học đặc thù tại trường THCS Ngoại ngữ qua bài 15 – Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX. (Tiết 1)”.
Tham dự chuyên đề có đồng chí Vũ Thanh Thuỷ – Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, các thầy cô trong Ban Giám Hiệu và giáo viên Lịch sử các trường THCS trên địa bàn quận.
Ở phần 1 của chuyên đề, các đại biểu dự giờ tiết dạy do cô Trần Anh Phương cùng các em học sinh lớp 8A4 thực hiện. Qua tiết học, các em được tìm hiểu và trình bày những hiểu biết của bản thân, của nhóm về tình hình kinh tế chính trị, văn hoá xã hội dưới triều đại nhà Nguyễn. Trong tiết học, cô Trần Anh Phương đã có nhiều hoạt động giáo dục đa dạng, phong phú, tích hợp liên môn như: Âm nhạc, Địa lý, Mỹ thuật; các kĩ thuật dạy học như thảo luận nhóm, đóng kịch, sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin, thực hành tìm hiểu bài học theo các trạm tri thức đã thu hút sự chú ý của các em học sinh cùng các thầy/cô tham dự. Qua những hoạt động này, các em học sinh được rèn luyện, phát triển các năng lực tìm hiểu về lịch sử, phát triển được nhận thức và tư duy về lịch sử nước nhà cùng những năng lực chung tiêu biểu: hợp tác, giao tiếp, kĩ năng thuyết trình, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo nội dung thực hành bài học.


Bài học tìm hiểu của các con theo các Trạm với nhiều khám phá thú vị


Một vở kịch nho nhỏ của các bạn học sinh UMS thật vui, thật tươi

Với chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, phong thái tự tin, cách giảng bài nhẹ nhàng, giọng nói trầm bổng, hấp dẫn, lôi cuốn, tiết 1 của bài học tìm hiểu về “Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX” của cô Trần Anh Phương đã được đánh giá cao về năng lực sư phạm, tính sáng tạo trong việc thiết kế các hoạt động, phương pháp, hình thức và các kĩ thuật dạy học nhằm phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của học sinh trong quá trình tiếp cận kiến thức bài học. Hơn thế nữa, tiết học đã bồi đắp thêm cho học sinh tình yêu dành cho môn Lịch sử, hướng các em về cội nguồn dân tộc.

Bức hình lưu lại khoảnh khắc tiết học thành công của Cô và Trò UMS

Khung hình nhỏ lưu lại khoảnh khắc thật “tươi” của các Thầy/Cô

Sau phần thực hành giảng dạy, trong phần tổ chức rút kinh nghiệm, phân tích bài học, cô Trần Anh Phương cũng đã có những chia sẻ với các thầy/cô giáo tham dự chuyên đề về quá trình thực hiện. Phát biểu tại phần rút kinh nghiệm, đại diện các trường trong địa bàn quận Cầu Giấy cũng đã có những chia sẻ, đóng góp cho bài dạy của cô Trần Anh Phương. Những lời khen về sự chỉn chu, sáng tạo, tự tin và truyền đạt kiến thức nhẹ nhàng, dễ hiểu dành cho cô Anh Phương quả thực xứng đáng với những tâm huyết cô dành cho môn học, tình yêu và sự tin tưởng mà cô dành cho các con.





Một số hình ảnh trong buổi học chuyên đề của cô Trần Anh Phương

Cảm ơn cô Vũ Thanh Thuỷ và cô Nguyễn Huyền Trang đã luôn động viên tinh thần Cô/ Trò trường THCS Ngoại ngữ
Kết luận buổi trao đổi chuyên môn sau giờ dạy, cô Vũ Thanh Thuỷ – Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy/cô giáo trong Ban Giám hiệu, tổ Xã hội, đặc biệt là cô Trần Anh Phương với những nỗ lực, cố gắng hết mình để thực hành thành công tiết chuyên đề.
Hy vọng rằng, những buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ được các thầy/cô áp dụng hiệu quả để ngày một nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử và Địa lí trên địa bàn quận Cầu Giấy.