Học trực tuyến thời 4.0 – ứng phó của UMS với nCoV 2019
Trước diễn biến tình hình dịch virus corona (nCoV hay Covid-19) ở Việt Nam, để phòng tránh dịch và đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh sinh viên, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tạm thời dừng các hoạt động dạy và học trực tiếp trên lớp từ 03-16/2/2020. Để công tác dạy học được triển khai đúng kế hoạch, tránh thời gian trống, hỗ trợ học sinh, sinh viên học tập trong thời gian nghỉ, Nhà trường đã tiến hành nhiều hoạt động học trực tuyến (E-Learning), trong đó hoạt đông dạy học trực tuyến của UMS được đánh giá cao và thu được những hiệu quả vô cùng thiết thực.
Với phương pháp dạy học bằng phương pháp livestream, các bài giảng được tiến hành theo phương thức ghi hình giáo viên giảng dạy kết hợp với slide, clip và bảng viết, sau đó được phát trực tuyến trên các kênh fanpage, group của trường và môn học. Các tiết học đều có giáo viên hỗ trợ làm nhiệm vụ trả lời câu hỏi trên các trang mạng. Như vậy, chỉ cần một máy tính hoặc thiết bị mobile có kết nối internet, người học có thể đọc trước tài liệu, xem và làm/gửi bài tập trực tuyến.
Trường quay với các thiết bị hiện đại đã giúp việc livestream là một hoạt động thường thấy ở ULIS
Các giáo viên sẵn sàng cho buổi livestream
Trả lời câu hỏi và điểm danh qua phần bình luận
Cụ thể, trong hai ngày thứ Ba (ngày 11/02/2020) và thứ Năm (ngày 13/02/2020), các em học sinh lớp 6 Trường THCS Ngoại ngữ học trực tuyến qua livestream trên kênh fanpage của Trường các môn Toán, Văn, Anh, mỗi môn có thời lượng 45 phút/ buổi.
Trong buổi livestream đầu tiên, ngày 11/02/2020, các tiết học đã thu hút được 100% học sinh tham gia với sự hưởng ứng, tham gia đồng hành của nhiều phụ huynh. Trong 3 tiếng tương tác, các môn học thu hút được lượng lớn sự chú ý theo dõi, quan tâm, bình luận, chia sẻ. Cụ thể, sau chưa đầy 24 tiếng livestream, có hơn 7.000 lượt views, hơn 4.000 bình luận của học sinh, chủ yếu là các bình luận trả lời câu hỏi tương tác về nội dung kiến thức bài học của các giáo viên và học sinh trong thời gian livestream. Ngoài giáo viên đứng lớp chính, giáo viên của các nhóm chuyên môn cũng được huy động theo dõi để trả lời kịp thời các thắc mắc, câu hỏi của học sinh trong phần bình luận của mỗi tiết học. Ngôn ngữ của học sinh trong bình luận thể hiện rõ sự văn minh, lịch sự và lễ phép, một trong những giá trị mà UMS hướng tới.
Bài giảng mỗi môn đều thu hút hơn 1.000 lượt xem chỉ sau 1 giờ.
Tăng cường các hoạt động giảng dạy trực tuyến là một chủ trương được tiến hành từ lâu của Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Với lứa tuổi học sinh THCS, việc tương tác “mặt đối mặt” giữa giáo viên và học sinh là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh giáo viên và học sinh cả nước phải tạm thời không đến trường để phòng tránh lây nhiềm virus Corona 2019, thì việc dạy học bằng hình thức trực tuyến là phương thức hợp thời, kịp thời và đáp ứng những nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh sau kỳ nghỉ lễ kéo dài.
Giảng dạy qua livestream bắt đầu được đưa vào ứng dụng trong dịp nghỉ này là một trong những biện pháp gia tăng trải nghiệm cho người học của Nhà trường. Bằng việc học livestream, người học có thể theo dõi bài giảng trực tuyến và mở lại xem sau này mà không cần phải đến trường. Những tiết học vẫn đảm bảo được nội dung học, sự tương tác giữa giáo viên và người học (qua phần bình luận). Bên cạnh đó, hiệu ứng hình ảnh, slide bài giảng, video clip cũng là một điểm cộng giúp các bài giảng trực tuyến trở nên thú vị hơn.
Song song với hoạt động livestream, các giáo viên cũng gửi tài liệu và bài tập để học sinh hoàn thành trong kỳ nghỉ, giúp các em không quên kiến thức mà ngược lại còn biết cách tự chủ động trong việc học tập, nâng cao kiến thức cho bản thân. Hoạt động tương tác trên mạng và qua các kênh thông tin nội bộ giữa giáo viên và học sinh cũng được Nhà trường triển khai thực hiện trong suốt thời gian nghỉ lễ.
Học sinh Trần Anh Quân háo hức trước giờ học online đến mức khi nhìn thấy hình ảnh của cô giáo trên kênh livestream, em đã thốt lên với bố mẹ: “Con hạnh phúc quá!”. Rõ ràng, ngoài việc được học, buổi livestream cũng đã phần nào giúp học sinh cảm thấy vui hơn sau những ngày thật dài nhớ trường, nhớ thầy cô và các bạn.
Học sinh Trần Anh Quân (bên phải): “Con hạnh phúc quá!”
Sau khi theo dõi buổi livestream học đầu tiên của Trường THCS Ngoại ngữ, anh Đặng Trần Trung đánh giá đây là buổi livestream thành công của cả các thầy cô và học sinh. “Thành công không phải chỉ là buổi học không bị gián đoạn vì các sự cố mà vì các con tương tác rất tốt. Tất cả các con đều rất háo hức về buổi học này, được nhìn thấy các thầy cô nghe lời giảng của các thầy cô. Có thể nói là bằng sự nỗ lực tuyệt vời của các thầy cô các con đã có một buổi trải nghiệm thật vui, bổ ích và thật thú vị. Trong một buổi livestream dài như vậy không thể tránh được những thiếu sót nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong một nỗ lực thật tuyệt vời của các thầy cô. Tất cả các phụ huynh và các con mong các thầy cô mãi tuyệt vời như vậy. Các thầy cô hãy mãi là niềm tự hào của các con. Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy cô”, Phụ huynh của học sinh Đặng Trần Nhật Minh lớp 6A3 chia sẻ.
Học sinh THCS Ngoại ngữ tương tác và học tại nhà
Kênh truyền hình Nhân dân đến ghi hình hoạt động dạy trực tuyến tại ULIS
Không thể phủ nhận dạy học trực tuyến vẫn còn một số hạn chế nhất định, tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, những hạn chế này bắt đầu được đẩy lùi đi kèm với những ưu điểm ngày càng rõ nét. Học trực tuyến đã dần trở thành một phương pháp học mang tính thời đại và đặc biệt có hiệu quả trong thời gian nghỉ học. Trường THCS Ngoại ngữ – ĐHNN – ĐHQGHN sẽ tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả của phương pháp này để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho người học.
UMSer cùng chuẩn bị tinh thần cho buổi học online ngày 13/02/2020 nhé!
ULIS-UMS Media